Điểm du lịch Di tích đền thờ tiến sỹ Thân Nhân Trung
Điểm du lịch Di tích đền thờ tiến sỹ Thân Nhân Trung
Điểm du lịch Di tích đền thờ tiến sỹ Thân Nhân Trung
Điểm du lịch Di tích đền thờ tiến sỹ Thân Nhân Trung
Điểm du lịch Di tích đền thờ tiến sỹ Thân Nhân Trung
Điểm du lịch Di tích đền thờ tiến sỹ Thân Nhân Trung
Điểm du lịch Di tích đền thờ tiến sỹ Thân Nhân Trung
Điểm du lịch Di tích đền thờ tiến sỹ Thân Nhân Trung

Giới thiệu

Giá: Miễn phí

Số điện thoại: 0204.3874148

Thời gian tham quan tại một điểm: 120 phút

Mở cửa: 7:00 SA - Đóng cửa: 6:00 CH

Email: phongvhtt_vietyen@bacgiang.gov.vn

Địa chỉ: làng Yên Ninh Phường Nếnh, Thị xã Việt Yên, Tỉnh Bắc Giang

Hiện nay, đền thờ Tiến sĩ Thân Nhân Trung được xây dựng trên một thế đất phong thủy đẹp, thoáng đãng, mặt nhìn về hướng Nam, xung quanh là khu dân cư trù mật, phía sau là đình Yên Ninh và phía trước cách khoảng 500m là con đường cao tốc chạy qua. Toàn bộ khuôn viên đền rộng chừng hơn 19 nghìn m2. Đền có quy mô lớn bề thế, được sắp xếp bài trí trong một bố cục cân đối, hài hòa gồm các hạng mục công trình: Đền thờ, Tả vu, Hữu vu, Nhà bia, Nghi môn nội, Nghi môn ngoại. Nghi môn ngoại, được xây theo lối kiến trúc tường thành cổ gồm 2 tầng với 3 cửa cuốn vòm cân xứng và 2 cửa phụ 2 bên. Tầng 1 liên kết với nhau bởi các cột trụ biểu, 4 cột trụ biểu chính giữa trên đỉnh đắp trang trí hình tứ phượng chung thân, phía dưới trang trí hoa văn, thân cột trụ biểu chạm khắc chữ Hán ca ngợi cảnh đẹp ngôi đền. Bốn cột trụ biểu hai bên trên đỉnh đắp trang trí hai con nghê đang trong tư thế chầu vào trong. Phần tầng 2 ... Xem thêm

Bản đồ

Giới thiệu

×

Hiện nay, đền thờ Tiến sĩ Thân Nhân Trung được xây dựng trên một thế đất phong thủy đẹp, thoáng đãng, mặt nhìn về hướng Nam, xung quanh là khu dân cư trù mật, phía sau là đình Yên Ninh và phía trước cách khoảng 500m là con đường cao tốc chạy qua. Toàn bộ khuôn viên đền rộng chừng hơn 19 nghìn m2. Đền có quy mô lớn bề thế, được sắp xếp bài trí trong một bố cục cân đối, hài hòa gồm các hạng mục công trình: Đền thờ, Tả vu, Hữu vu, Nhà bia, Nghi môn nội, Nghi môn ngoại.

Nghi môn ngoại, được xây theo lối kiến trúc tường thành cổ gồm 2 tầng với 3 cửa cuốn vòm cân xứng và 2 cửa phụ 2 bên. Tầng 1 liên kết với nhau bởi các cột trụ biểu, 4 cột trụ biểu chính giữa trên đỉnh đắp trang trí hình tứ phượng chung thân, phía dưới trang trí hoa văn, thân cột trụ biểu chạm khắc chữ Hán ca ngợi cảnh đẹp ngôi đền. Bốn cột trụ biểu hai bên trên đỉnh đắp trang trí hai con nghê đang trong tư thế chầu vào trong. Phần tầng 2 chính giữa nghi môn là gác lâu được mô phỏng theo kiểu kiến trúc giống Khuê Văn Các ở Văn Miếu- Quốc Tử Giám. Gác lâu được thiết kế theo lối chồng diêm, 2 tầng, 8 mái đao cong, bốn bên tường hồi gác là 4 cửa sổ tròn, biểu tượng của hình mặt trời.

Qua Nghi môn ngoại là đến hồ nước được xây dựng gọn gàng, xung quanh hồ được kè chắc chắn với lan can đá tạo tác hình con tiện nối với nhau bởi các cột trụ lửng. Tiếp đến là hạng mục Nghi môn nội. Nghi môn nội tạo bởi 3 gian kết cấu theo lối chồng diêm, 2 tầng. Mái lợp ngói mũi, bờ nóc, bờ dải xây gạch, ngoài phủ vữa. Ngăn cách giữa tầng mái trên và tầng mái dưới là phần cổ diêm chấn song hình con tiện bằng gỗ. Chính giữa treo biển đề chữ Hán "Thân tướng công từ". Tường hồi hai bên trái, phải nghi môn được xây theo lối tường hồi tay ngai, tường xây gạch phủ vữa quét vôi, hai hồi phía trước, sau để thoáng. Cửa được làm theo kiểu thượng song hạ bản. Các vì liên kết theo kiểu thức vì con chồng đấu kê trụ giá chiêng. Các cấu kiện đều được làm bằng gỗ lim. Hai bên cửa nghi môn đặt hai tượng trong tư thế đứng hầu bằng chất liệu đá.

Nhà bia gồm 2 nhà bia đặt 2 bên trái, phải của đền cân xứng nhau. Nhà bia tạo bởi 1 gian 4 cột gỗ chắc khoẻ nâng đỡ lấy bộ khung mái tạo sự vững chắc và thanh thoát. Giữa đặt bia đá ghi về công trạng tiến sĩ Thân Nhân Trung. Đến phần sân, chính giữa sân tạo bức bức bình phong với ý nghĩa là biểu trưng của phong thủy, là lá chắn để đảm bảo cho sự bình yên của ngôi đền. Bức bình phong được làm bằng chất liệu đá xanh, tạo tác trang trí theo hình cuốn thư. Phía trên cùng của bình phong trang trí hoa văn kỷ hà, xung quanh là hình vân mây mềm mại và phía trung tâm của bức bình phong là hình hổ ngồi chầu.

Qua hạng mục nhà bia là đến hai dãy Tả vu và Hữu vu có bố cục kiến trúc giống nhau theo hình chữ Nhất ngang gồm 5 gian, xây bình đầu bít đốc, mái lợp ngói mũi truyền thống dựng bằng gỗ lim. Lắp cửa thượng song hạ bản. Các vì liên kết giống nhau theo kiểu thức con chồng đấu kê, trụ giá chiêng, vì nách bán con chồng đấu kê, trên các con chồng trang trí hoa văn hình lá lật, hoa văn kỷ hà.

Đền thờ chính bao gồm tòa Tiền bái, Thiêu hương và Hậu cung tạo thành bố cục kiến trúc kiểu chữ Công. Tòa Tiền bái gồm 3 gian. Mái lợp ngói mũi. Bờ nóc xây gạch rỗng hoa chanh, chính giữa đắp nổi hình "lưỡng long chầu nhật". Bờ dải xây gạch rỗng hoa chanh, tại đoạn khúc nguỷnh đắp nổi hình hai chú nghê đang chầu vào trung tâm cửa đền như kiểm soát người hành lễ. Bốn góc đao tạo hình đầu rồng cong vút hướng theo chú nghê đang cưỡi sóng mền mại, uyển chuyển trên bờ guột mái đền. Tất cả các tổ hợp trang trí đều mang phong cách kiến trúc truyền thống, tạo cho dáng vẻ bên ngoài ngôi đền thêm phần linh thiêng, cổ kính. Phần hồi hai bên xây gạch chỉ ngoài phủ vữa, phía trên đầu hồi tạo hình hình chữ Thọ để lấy ánh sáng, tạo sự thông thoáng bên trong đền. Hai gian hồi phía trước tòa Tiền bái bưng ván đố lụa kín để mộc. Ba gian giữa tòa Tiền bái lắp cửa thượng song hạ bản với các ngõng cao 0,20m. Nền đền lát gạch vuông đỏ. Kết cấu chịu lực bên trong tòa Tiền bái được làm bằng gỗ lim, tạo bởi 6 vì, liên kết với nhau bởi xà ngang, xà dọc, các khoảng hoành, kẻ tạo vì mái. Hai vì gian giữa liên kết kiểu thức chồng giường đấu kê trụ giá chiêng, kẻ chuyền. Hai vì gian hai bên liên kết kiểu thức chồng giường, đấu kê, trụ giá chiêng, vì nách bán giá chiêng. Hai gian hồi chái liên kết kiểu thức chồng rường. Trên các con chồng trang trí hoa văn hình lá lật, vân mây, đấu kê được đắp gờ vuông vắn tạo sự chắc chắn cho bộ vì. Tại trung tâm mỗi gian là các mảng chạm khắc ở các lớp cửa võng đều được sơn son thếp vàng rực rỡ. Trung tâm cửa võng là chạm khắc lưỡng long chầu nguyệt, phía dưới đan xen các chú phượng, lân, rùa, phía trên cùng là hình ảnh các lớp hoa cúc, mai, cây tùng tạo nên một bức tranh sinh động. 

Phía sau tòa Tiền bái là tòa Thiêu hương. Tòa Thiêu hương gồm 3 gian, mái lợp ngói mũi hài, tường hồi xây gạch phủ vữa, quét vôi, trên tường tạo ô thoáng hình hoa thị. Tòa Tiền bái được tạo bởi 4 vì, các vì liên kết theo kiểu thức con chồng đấu kê, trụ giá chiêng, vì nách bán giá chiêng. Tiêu biểu ở trung tâm tòa Thiêu hương được trang trí "màn đền" mang giá trị nghệ thuật. Các chi tiết trên màn đền được trang trí, bố trí hài hòa, màu chủ đạo là màu đỏ đậm với kiểu dáng hình vuông gồm ba ô vuông nhỏ, mỗi ô vuông đều được tạo gờ chỉ chạy xung quanh làm viền. Đặc biệt là biểu tượng hình mặt trời đặt tại trung tâm màn đền là biểu tượng cho vũ trụ, cho trí tuệ của con người.

Hậu cung gồm 1 gian 2 chái. Hậu cung được ngăn cách với tòa Thiêu hương bởi hệ thống cửa thượng song hạ bản, trên hệ thống cửa trang trí các đề tài tứ quý, tứ linh. Các vì liên kết với nhau theo kiểu thức con chồng, đấu kê, trụ giá chiêng. Tất cả các bức cốn, đầu dư, kẻ, bẩy... đều được trang trí bằng những mảng chạm lộng, chạm kênh bong, chạm nổi kết hợp với sự điêu luyện, tinh tế. Bên trong Hậu cung là nơi đặt tượng thờ Tiến sĩ Thân Nhân Trung, cùng bài vị của Thân Phụ và Thân Mẫu Tiến sĩ Thân Nhân Trung.

Đền thờ Tiến sĩ Thân Nhân được thiết kế với quy mô bề thế, các hạng mục được bố trí sắp xếp rất cân đối, hài hòa, kết cấu theo lối truyền thống. Trong di tích, còn có nhiều hiện vật có ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp của ông như: Bảng gỗ ghi về câu nói nổi tiếng của ông "Hiền tài là nguyên khí quốc gia... ", hai tấm bia đá ghi công trạng của ông và bia đá ghi danh sách các vị Tiến sĩ tại làng Yên Ninh.

 Hằng năm, vào ngày 14 tháng 11 âm lịch, chính quyền, nhân dân địa phương và dòng họ Thân lại long trọng tổ chức mở hội với các nghi thức dâng lễ trang trọng thể hiện lòng ngưỡng vọng, tri ân sâu sắc với tổ tiên, những người có công với dân với nước. Đặc biệt, đền thờ Tiến sĩ Thân Nhân Trung đã trở thành biểu tượng, nơi giáo dục về truyền thống khoa bảng, tạo sức lan tỏa, khơi dậy truyền thống hiếu học cho các thế hệ mai sau. Kế tiếp truyền thống đó, con cháu tiếp tục phát huy tinh thần với nhiều Tiến sĩ, Thạc sĩ đỗ đạt, thành tài, tô thắm thêm truyền thống hiếu học của dòng tộc.

 Đến nay, đền thờ cùng với các di tích trong vùng như đền thờ Tiến sĩ, Nghè Nếnh, Đền thờ Tiến sĩ Thân Nhân Trung đã trở thành địa điểm giáo dục truyền thống văn hóa về tinh thần hiếu học rất ý nghĩa cho các em học sinh. Với những giá trị to lớn, gắn với danh nhân tiêu biểu của quốc gia dân tộc, ngày 09/6/2022, đền thờ Tiến sĩ Thân Nhân Trung được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang quyết định xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh (Quyết định số 1150/QĐ-UBND).

Hà Bộ

Nhận xét và đánh giá


Tất cả
(Từ tổng số nhận xét)

Lịch trình mẫu

Lưu trú

Ẩm thực

Giải trí