Được phát triển bởi Tập đoàn Bưu Chính Viễn Thông

Đình Đông

thị trấn Bích Động Thị xã Việt Yên,
chuaxacdinh@gmail.com
0866447823

Dịch vụ

Mô tả

Đình Đông thuộc thôn Đông, phường Bích Động, thị xã Việt Yên. Đình được xây dựng từ thời Lê Trung Hưng (thế kỷ thứ XVIII), gồm một tòa nhà tiền tế 5 gian, 2 chái nối với tòa hậu cung 3 gian. Trước đình còn hai dãy tả vu và hữu vu, mỗi dãy 3 gian. 

Năm 1892, Đề Nắm bị sát hại, Đề Thám chính thức tổng chỉ huy cuộc khởi nghĩa Yên Thế. Ngày 19-12-1892, ông đã cùng hơn 400 binh sỹ làm lễ tế cờ xuất trận tại đình Đông. Trong lễ tế cờ này, làng Đông có nhiều người được đứng trong hàng ngũ của nghĩa quân như: ông Lĩnh Trí, Tuấn Phôi, Cai Huấn, Quản Công, Gộp, Đốc Bình... Từ sự kiện này, đình Đông trở thành di tích  gắn liền với cuộc khởi nghĩa của nông dân Yên Thế do Hoàng Hoa Thám lãnh đạo. 

Năm 1911, đình Đông được xây nhỏ lại còn 3 gian 2 chái, làm nơi thờ thánh tôn nghiêm. Nay di tích vẫn giữ được dáng vẻ uy nghi cổ kính với những đường nét kiến trúc nghệ thuật tinh xảo. Trong đình còn lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật, đồ thờ có giá trị như: Câu đối, hoành phi, bài vị… Đình Đông là nơi tôn thờ Đức Thánh Trương Hống, Trương Hát là hai vị tướng giỏi của Triệu Quang Phục đã có công diệt giặc Lương (thế kỷ thứ VI), đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Với những đóng góp to lớn về mặt lịch sử, đình Đông trở thành một trong 23 điểm di tích tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

 

Những điểm lân cận

Bản đồ