Được phát triển bởi Tập đoàn Bưu Chính Viễn Thông

Hội nghị sơ kết “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”

13/12/2025 15/12/2025

19 0

Sáng 15/12/2025, tại tỉnh Bắc Ninh, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị sơ kết “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Đây là sự kiện quan trọng của ngành Du lịch, thể hiện tầm nhìn chiến lược trong phát triển sản phẩm du lịch theo hướng bền vững, chuyên nghiệp và thích ứng với bối cảnh hội nhập mới.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, sau 9 năm triển khai chiếc lược (2016-2025) hệ thống sản phẩm du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Nhiều loại hình du lịch mới hình thành và phát triển mạnh mẽ, đa dạng, gắn với khai thác giá trị văn hóa, thiên nhiên, ẩm thực, di sản và đời sống cộng đồng gắn với bản sắc địa phương. Lượt khách và doanh thu du lịch tăng trưởng tích cực, góp phần nâng cao chất lượng trải nghiệm và sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị

Tuy nhiên phát triển du lịch vẫn bộc lộ một số hạn chế như: khung pháp lý và cơ chế quản lý chưa đồng bộ, thiếu các chính sách mang tính đột phá; hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ hỗ trợ du lịch ở nhiều địa phương còn hạn chế, đặc biệt là giao thông kết nối, vệ sinh công cộng, bãi đỗ xe, bảo đảm an ninh, trật tự và công tác quy hoạch... Sản phẩm du lịch nhìn chung còn đơn điệu, chưa khai thác sâu giá trị di sản văn hóa; các tour, tuyến liên kết vùng chưa phong phú, sản phẩm đặc trưng chưa tạo dấu ấn rõ nét. Du lịch ban đêm, dịch vụ giải trí và các sản phẩm phụ trợ còn hạn chế, ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu và thời gian lưu trú của khách

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ nhiều cách làm, mô hình và kinh nghiệm thực tiễn trong phát triển sản phẩm du lịch. Trong đó tập trung vào đổi mới tư duy xây dựng sản phẩm, khai thác giá trị văn hóa - thiên nhiên đặc trưng của địa phương, tăng cường liên kết vùng, ứng dụng công nghệ số và nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó góp phần đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh của Du lịch Việt Nam.

Hội nghị thống nhất các nhóm giải pháp trọng tâm định hướng đến năm 2030 bao gồm: Hoàn thiện thể chế, chính sách; Xây dựng và nhân rộng các mô hình sản phẩm du lịch đặc trưng, có tiềm năng, gắn với lợi thế tài nguyên và bản sắc địa phương; Phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao; Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý điểm đến, phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá và nâng cao trải nghiệm du khách; Tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế… để hiện thực hóa các giải pháp trên, sự vào cuộc đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và cộng đồng là yếu tố quyết định. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương và doanh nghiệp trong quá trình phát triển sản phẩm du lịch, trên cơ sở khai thác hiệu quả lợi thế từng vùng, từng địa phương.

Đoàn khảo sát sản phẩm du lịch, chụp ảnh lưu niệm tại vườn cam Lục Ngạn

Trước đó, các đại biểu tham dự hội nghị đã tham quan trải nghiệm tại một số mô hình du lịch miệt vườn tại xã Lục Ngạn, tỉnh Bắc Ninh./.

Map

Sample Plan