24/09/2025 30/11/2025
354 0
Bắc Ninh là tỉnh có nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển du lịch; Đặc biệt, nhiều năm trở lại đây bức tranh du lịch Bắc Ninh đã có nhiều khởi sắc và tín hiệu vui, các điểm du lịch liên tục tăng và thu hút hàng ngàn lượt khách. Có được kết quả đáng mừng đó là bởi rất nhiều yếu tố trong đó có công tác quảng bá, thu hút đầu tư phát triển du lịch, mà trọng tâm là việc ứng dụng công nghệ số, truyền thông số vào hoạt động này.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, ngành du lịch Bắc Ninh đã kịp thích nghi và ứng dụng hiệu quả thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ này trong công tác quảng bá, giới thiệu và thu hút nhà đầu tư đến với du lịch Bắc Ninh, cụ thể là: Đã số hóa các tài liệu quảng bá, xúc tiến du lịch… giúp du khách khi đến Bắc Ninh có thể tra cứu, thu thập dữ liệu về du lịch, nắm bắt thông tin nhanh chóng, chính xác. Truy cập vào các ứng dụng, trang Website, người xem có thể trải nghiệm, tham quan địa danh đã số hóa trong môi trường 3D, tạo cảm giác sống động, kết hợp với hướng dẫn viên thuyết minh, giới thiệu về từng góc cạnh của điểm đến, dịch vụ, tăng sự thích thú và lựa chọn các điểm du lịch phong phú.

Còn khi vào bản đồ số du lịch thông minh, du khách nắm được chi tiết toàn cảnh thông tin giới thiệu các điểm tham quan hấp dẫn của tỉnh theo hình thức thực tế ảo; trải nghiệm tổng thể bản đồ du lịch Bắc Ninh, có thể trực tiếp chọn các điểm du lịch, hoặc các địa điểm theo mong muốn trên các nội dung về nhà hàng, khách sạn, mua sắm, nhà vệ sinh công cộng, ngân hàng, ẩm thực, dịch vụ vui chơi giải trí, bưu điện… Bản đồ thể hiện rõ các địa điểm và định vị khoảng cách từ người dùng đến các địa điểm đó, thường xuyên cập nhật khi có thay đổi và sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh.
Ngành du lịch địa phương còn xây dựng hệ thống ứng dụng mã QR trong thông tin, giới thiệu tại các điểm tham quan với các nội dung như: Lập danh sách các điểm cần lắp đặt mã QR, biên tập các tài liệu, thông tin để tích hợp vào mã QR, thiết kế mã QR và in QR, thực hiện lắp đặt các điểm quét mã QR tại các di tích, điểm tham quan. Đặc biệt du lịch Bắc Ninh cũng đã thành lập các kênh thông tin chuyên biệt trên trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok...để kịp thời giới thiệu các thông tin mới nhất, hình ảnh đẹp nhất các điểm du lịch và tiếp cận đến người dùng nhanh nhất, trên phạm vi diện rộng.
Những năm gần đây, du lịch Bắc Ninh đã tạo nên hiệu ứng và thương hiệu bằng việc tổ chức Tuần văn hóa du lịch, hội chợ ẩm thực du lịch Bắc Ninh, các triển lãm gốm và làng nghề. Để tạo sức lan toả các sự kiện, công tác truyền thống quảng bá được triển khai trên mọi mặt, kết hợp tuyên truyền trực quan và tuyên truyền lưu động, truyền thông số trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại đã tạo dấu ấn cho du lịch Bắc Ninh.
Trong thời gian tới, việc đẩy mạnh truyền thông số trong quảng bá du lịch địa phương cần tập trung vào các giải pháp:
Ngành Du lịch Bắc Ninh cần triển khai sử dụng các công cụ mới như Chat GPT, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, chatbot du lịch thông minh trong công tác marketing du lịch; tăng cường tập huấn cho cán bộ trong ngành Du lịch tiếp cận và sử dụng thành thạo công cụ cũng như phần mềm hỗ trợ công tác marketing du lịch. Ngành phối hợp với doanh nghiệp xây dựng video quảng bá điểm đến, ẩm thực, làng nghề… từ đó tăng khả năng tương tác chéo để du khách tiếp cận thông tin dễ dàng hơn; phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, triển khai toàn diện công tác marketing số trên hệ thống thông tin số du lịch của tỉnh và trên nền tảng số, mạng xã hội lớn.
Ngành cũng cần tập trung xây dựng các sàn thương mại điện tử về du lịch, sàn giao dịch du lịch trực tuyến....
Ngành Du lịch xây dựng kho dữ liệu video bằng công nghệ AR và AVR làm tư liệu marketing, xúc tiến trên nền tảng số; xây dựng chiến lược truyền thông về hình ảnh du lịch Bắc Ninh để tạo hiệu ứng cao đối với du khách trong và ngoài nước; đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi, huy động tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia vào hoạt động marketing du lịch. Đồng thời, ngành từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, thu hút khách du lịch, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực phát triển theo hướng xanh, bền vững./.
Hà Yến